ททท. เปิดตัวแคมเปญการตลาดออนไลน์ THE LITTLE BIG PROJECT เที่ยวแบบจิตอาสา



ททท. จับกลุ่มนักท่องเที่ยวอาสาสมัคร (Voluntourist) เชิญหนุ่มสาวรุ่นใหม่ทั่วโลกร่วมแข่งขันท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อหาทุนบริจาคให้โครงการอาสา 5,000 USD ผ่านแคมเปญการตลาดออนไลน์ THE LITTLE BIG PROJECT
เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2556 ที่ห้องบอลรูม 1 โรงแรมอีสติน มักกะสัน กรุงเทพฯ นาย สุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นประธานแถลงข่าวเปิดตัวแคมเปญการตลาดออนไลน์ THE LITTLE BIG PROJECT เชิญชวน นักท่องเที่ยวรุ่นใหม่วัยหนุ่มสาวทั่วโลก สมัครเข้าร่วมแข่งขันทำกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงอาสาสมัครในประเทศไทย เพื่อหาทุนบริจาคให้โครงการอนุรักษ์ในพื้นที่ท่องเที่ยวของไทย โดยกล่าวว่า “เทรนด์ท่องเที่ยวเชิงอาสาสมัครหรือ Voluntourism กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่มนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่โดยเฉพาะในยุโรปและอเมริกา อ้างอิงจากผลสำรวจของนิตยสาร Condenast Traveler 2013 เพราะคนรุ่นใหม่มีทัศนคติที่ต้องการ Make the difference, Make a better world ซึ่งคนเหล่านี้เดินทางท่องเที่ยวด้วยความตั้งใจที่จะทำบางสิ่งที่มีคุณค่าและมีความหมาย เป็นการทำประโยชน์ให้กับชุมชนในพื้นที่ท่องเที่ยว ทั้งด้านการพัฒนาชุมชน งานสอนหนังสือ งานอนุรักษ์ ฯลฯ 
สำหรับโครงการดังกล่าว ถือเป็นการตอบรับกระแสการท่องเที่ยวแบบจิตอาสา (Voluntourism) โดย ททท. เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวทั่วโลก รวมทั้งคนไทยที่สนใจส่งวีดีโอแนะนำตัวความยาว 1 นาทีเป็นภาษาอังกฤษบอกเล่าตัวตน และเหตุผลว่าทำไมคุณควรจะได้รับเลือกให้มาร่วมทำภารกิจนี้ที่เมืองไทย โดยส่งมายังwww.TheLittleBigProjectThailand.com สมัครได้จนถึงวันที่ 20 พฤษภาคม 2556 โดย 10 นักท่องเที่ยวอาสาสมัครที่ได้รับเลือก เป็นชาวต่างชาติ 5 คน และชาวไทย 5 คนจะได้ร่วมแข่งขันภารกิจท่องเที่ยวกับโครงการอาสาต่างๆ ได้แก่ โครงการอาสาพัฒนาชุมชนชาวเขา จังหวัดเชียงราย ร่วมกับ International Student Volunteers (ISV, โครงการอาสาอนุรักษ์ช้าง จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับศูนย์บริบาลช้างไทย, โครงการอาสาพัฒนาชุมชนตามแนวชายหาด จังหวัดพังงา ร่วมกับกลุ่ม Andaman Discoveries, โครงการอาสาอนุรักษ์ท้องทะเล เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมกับ กลุ่มรักษ์เกาะเต่า และ โครงการอาสาอนุรักษ์ท้องทะเลและพันธุ์เต่าหายาก เกาะทะลุ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกับ ชมรมเกาะทะลุ โดยมีระยะเวลาปฏิบัติภารกิจร่วมกัน 2 สัปดาห์ และผู้เข้าแข่งขันทุกคนจะต้องแบ่งปันประสบการณ์ในการทำกิจกรรมอาสา เช่น เขียน Blog, Post ภาพถ่ายและวีดีโอ ผ่านสื่อออนไลน์ ทุกช่องทางเพื่อให้ได้รับโหวตมากที่สุด ทีมใดที่ได้รับคะแนนโหวตสูงสุด จะได้รับเงินทุนจาก ททท. 5,000 เหรียญสหรัฐเพื่อนำไปมอบให้กับโครงการอาสาในพื้นที่ใด้ใช้ในการดำเนินกิจกรรมต่อไป 
นอกจากนี้ ททท. ได้คัดเลือกทริปท่องเที่ยวเชิงอาสาสมัคร ที่มีอยู่หลากหลายกิจกรรมทั่วประเทศ อาทิเช่น ทริปอาสาสร้างโรงเรียนให้กับเด็กในชนบท ทริปอาสาปลูกป่า อนุรักษ์สัตว์ป่า ทริปสอนภาษอังกฤษให้เด็กชาวเขา มานำเสนอให้กับนักท่องเที่ยวทั่วโลกสามารถจองผ่านทางwww.TheLittleBigProjectThailand.com รวมทั้งสามารถจองห้องพักราคาพิเศษกับ www.HotelThailand.com ซึ่งเป็นผู้ร่วมสนับสนุนโครงการนี้อีกด้วย 
นาย สุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า“แคมเปญ THE LITTLE BIG PROJECT เป็นแคมเปญการตลาดที่โฟกัสนักท่องเที่ยวกลุ่มความสนใจพิเศษ ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนกลยุทธ์ตลาดต่างประเทศของ ททท. ในปีนี้ ซึ่งมั่นใจว่า การส่งเสริมVoluntourism การท่องเที่ยวเชิงอาสาสมัครจะทำให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสความเป็นไทย ผ่านผู้คน และวัฒนธรรมในชุมชน ซึ่งทำให้เกิดความรู้สึกผูกพัน อย่างลึกซึ้งกับคนไทย และหลงรักเมืองไทย ในที่สุด” 


แคมเปญ THE LITTLE BIG PROJECT ได้รับความสนใจจากเว็บไซต์ท่องเที่ยวชื่อดังของโลก เช่นwww.responsibletravel.com,www.volunteeringsolutions.com,www.planmygapyear.co.uk,www.openmindprojects.org,www.universalgiving.org,www.kayavolunteer.com, และwww.gapyearthailand.org.uk ซึ่งเว็บไซต์เหล่านี้ได้ช่วยโปรโมท แคมเปญ 
THE LITTLE BIG PROJECT ให้เป็นที่รับรู้ได้อย่างมาก

Comments